Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Tìm hiểu lan trầm đỏ lai trầm 6 mắt đẹp

Sở dĩ hoa lan ngày một đa dạng và công đồng chơi lan phát triển ngày càng nhiều như ngày nay một phần là nhờ các cây lai.
Có rất nhiều loại lan nổi tiếng ra đời nhờ lai ghép giữa các dòng lan khác nhau Nổi tiếng nhất và cho ra nhiều loại mới đẹp có lẽ là cặp lai trầm và phi điệp, cặp lai này còn được biết đến với tên nestor.
Ngoài ra còn rất nhiều mặt bông cùng loại lai tạo với nhau để tìm các mặt bông mới đẹp hơn. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu một trong số đó là Trầm 6 mắt và trầm đỏ.
Trước tiên chúng ta hãy nhìn lại 2 loại trầm này.

Trầm 6 mắt

Được biết đến từ lâu và được trồng công nghiệp, nhân giống bằng phương pháp gieo hạt và nhân kei. Trong đó gieo hạt sẽ cho ra tỉ lệ mặt bông chính xác thấp. Nhưng có giá bán rẻ hơn nhiều so với hàng kei. Dù được biết đến từ lâu nhưng loại trầm này vẫn có giá rất cao. Không như một số loại trầm khác xuống giá rất nhanh sau 1,2 năm xuất hiện.
Hình 1 bông 6 mắt đẹp


Trầm đỏ

Đây là tên gọi khá chung chung cho các bông trầm có màu đậm, đôi khi trầm rồng đỏ cũng được gọi là trầm đỏ, hay trầm rừng myanma cũng vậy.

Cây trầm đỏ được lai tạo ở đây được lấy ra từ một bông trầm rừng có màu đỏ đẹp.
Hình mặt bông trầm đỏ đẹp


Kết quả cặp lai
Mặt bông của các cây lai là rất khó dự đoán trước. Có thể chúng ra bông trầm 6 mắt, hoặc chỉ ra bông trầm đỏ bình thường, mà cũng có thể ra một bông cánh hồng hồng và có vệt mắt mờ.
Với nhà vườn khi quyết định lai tạo cặp này thì mong muốn lá cho mặt hoa có cánh đậm, họng đậm. Và 6 mắt nổi bật hơn so với bông 6 mắt cũ.
Nhưng tất cả đều không biết trước được cho đến khi cây ra hoa. Và mọi người vẫn thường gọi là hoa sổ xố với những cây như vậy .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét